– ABOUT TEPCoT –
TEPCoT…
Top Executive Program in Commerce and Trade.
หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์
เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และหอการค้าไทย ซึ่งมีความต้องการเสนอหลักสูตรที่มีการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ระดับสูงของ หน่วยงานทั้งจาก ภาครัฐ เอกชน และนักวิชาการ โดยนำประเด็นร่วมสมัยทางด้านการค้าและการพาณิชย์มาอภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์ และเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและมีประสบการณ์จริงในเรื่องต่างๆ มาเป็นผู้นำการเรียนรู้ การจัดหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการ พาณิชย์ของสถาบันวิทยาการการค้ามีเป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างวิสัยทัศน์ที่ได้มาจากการบูรณาการองค์ความรู้ แนวความคิด และประสบการณ์ทางการค้าและการพาณิชย์ด้านต่างๆ เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้บริหารระดับสูงที่เข้าร่วมหลักสูตร เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ด้านการค้าและการพาณิชย์ที่จะนำพาประเทศให้เป็นผู้นำเศรษฐกิจของเอเชียต่อไป อย่างยั่งยืนด้วยเหตุนี้ การออกแบบหลักสูตรฯ จึงมุ่งเติมเต็มศักยภาพที่มีอยู่แล้วของผู้บริหารระดับสูงในด้านต่างๆ โดยอาศัย เครือข่ายความรู้ ที่จะเป็นการเสริมพลังความคิดให้กับผู้บริหารทั้งในภาครัฐและเอกชน
จุดเด่นของหลักสูตร
- 1. เป็นหลักสูตรที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง กระทรวงพาณิชย์ กับ หอการค้าไทย ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญในแวดวงการค้าและการพาณิชย์มายาวนาน และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ต่อมากระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญของหลักสูตรฯ จึงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและดำเนินการหลักสูตร TEPCoT จึงนับเป็นความร่วมมืออย่างลงตัวของ 6 องค์กร
- 2. เป็นหลักสูตรที่เน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้และวิสัยทัศน์ เรียนรู้จากประสบการณ์จริง จากผู้บริหารและผู้ประกอบการที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน
- 3. เป็นหลักสูตรที่สามารถเสริมสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ด้านการค้าและการพาณิชย์ ระหว่างผู้บริหารระดับสูงในภาคส่วนต่าง ๆ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ มีวัตถุประสงค์สำคัญ ดังนี้
- 1. วิเคราะห์เจาะลึกประเด็นร่วมสมัยในด้านการค้า การพาณิชย์ และการลงทุน ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีส่วนอย่างสำคัญในการกำหนดทิศทางการค้าและการลงทุนของโลก และของประเทศไทย
- 2. เสริมสร้างเครือข่ายผนึกกำลังความรู้ในการใช้วางแผนเชิงกลยุทธ์ ให้ภาคเอกชนไทยมีขีดความสามารถทัดเทียมนานาชาติ ซึ่งจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ในการแข่งขัน และการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนสืบไป รวมทั้งตระหนักถึงความรับผิดชอบและจริยธรรมในการดำเนินงาน
- 3. เพื่อให้เกิดการผนึกพลังจากทุกภาคส่วน โดยการนำเสนอแผนพัฒนายุทธศาสตร์การค้าและการพาณิชย์ เพื่อนำพาประเทศไทยให้เป็นผู้นำเศรษฐกิจของเอเชีย และสามารถแข่งขันได้อย่างโดดเด่นในเวทีโลก
ผู้เข้าร่วมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์
ภาคราชการ – รัฐวิสาหกิจ 35%
สถาบันการศึกษา 5%
อื่น ๆ 3%
ภาคเอกชน 57%
- อดีตรัฐมนตรี
- ประธานกรรมการและรองประธานกรรมการหอการค้าไทย
- ปลัดกระทรวงและรองปลัดกระทรวง
- อธิการบดี รองอธิการบดี คณบดี
- ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- ประธาน และรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
- ประธานศาลอุทรณ์
- รองอัยการสูงสุด
- ผู้พิพากษา
- เลขาธิการ BOI
- ประธานกรรมการในบริษัทเอกชน
- กรรมการผู้จัดการใหญ่
- รองเสนาธิการทหารบก
- จเรตำรวจแห่งชาติ และอื่นๆ